Marketing trong lĩnh vực Dược phẩm

Marketing trong lĩnh vực dược phẩm – ngày nay các loại dược phẩm đã được làm truyền thông quảng bá rộng rãi trên truyền hình. Ngành công nghiệp dược phẩm toàn cầu mang lại doanh thu hơn 364 tỉ USD vào năm 2001 – là ngành mang lại nhiều lợi nhuận nhất trên thị trường chứng khoán thế giới.

poster-a54-935d2

Theo IMS Health, chuyên gia hàng đầu về phân tích thị trường công nghiệp Dược phẩm, thì một nửa lượng thuốc trên thế giới được đưa đi tiêu thụ tại nước Mỹ, phần còn lại chiếm khoảng gần 37 % được tiêu thụ ở các nước châu Âu và Nhật Bản. Nhưng thật sự trong đó ngân sách dành cho các công tác PR, Marketing và quản lý đã tiêu tốn một lượng gần gấp hai lần lượng ngân sách được chi cho công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Trong suốt những năm 2000, hơn 13,2 tỉ USD đã được chi cho công tác marketing các chỉ ở riêng trên thị trường nước Mỹ. Dẫn đầu trong bảng của các công ty PR chăm sóc sức khỏe tại Mỹ là Edelman, Ruder Finn, Chandler Chicco Agency và Medical Action Communication, Shire Health Group, Meditech Media.

thuoc-giam-can-best-slim
Ở Anh , giáo dục y học bao gồm việc tài trợ mở rộng cho các bác sĩ. Các chiến dịch “tăng cường sự nhận thức về bệnh tật ” , hoặc là “tăng cường sự ủng hộ các sản phẩm thuốc” đã góp phần tạo ra thêm nhiều bệnh nhân mới.
Các nguồn doanh thu béo bở khác cho các công ty PR sức khỏe còn bao gồm tổ chức sự kiện như: hội
thảo ra mắt các sản phẩm thuốc mới. Các công ty PR này thuê các chuyên gia về dược học công bố các kết quả nghiên cứu. Các công ty PR cũng thường đảm nhận cả các chiến lược vận động hành lang như việc phản đối những quy định hạn chế về việc gây ảnh hưởng trực tiếp đến khách hàng thông qua tiếp thị quy định này gần đây được Mỹ và Newzealand thông qua. Thuốc bây giờ đã được PR để bán theo cùng một kiểu như bán những sản phẩm tiêu dùng thông thường như kem đánh răng vậy.
Theo Bob Chandler và Gianfranco Chicco những cựu thành viên của công ty PR Burson Marsteller thì chìa khóa để đẩy mạnh công việc kinh doanh các sản phẩm về thuốc là tạo ra một “làn sóng dư luận”. Năm 1997 Chandler và Chicco hợp lại để thành lập “đội CCA”. Bây giờ nó đã trở thành công ty đã có những văn phòng sang trọng  ở New York và London và được xếp hạng top trong các công ty PR chăm sóc sức khỏe.
Với nhiều kinh nghiệm trong việc tạo ra “làn sóng dư luận”, CCA đã phát động chiến dịch 1 tỷ USD một năm cho một loại thuốc trị chứng “ bất lực” là Viagra của Pfizer và thuốc trị viêm khớp Celebrex cho Pharmacia và Pfizer, năm rồi doanh thu là 3.1 tỷ USD.
Trong một bài báo trên tờ tạp chí thương mại “Pharma voice”, Chandler và Chicco đã giải thích rằng “ làn sóng dư luận có vẻ như được xuất hiện một cách tự phát, nhưng thật ra nó cần phải được quản lý một cách khoa học và chặt chẽ để mang lại lợi nhuận cho các công ty chuyên về chăm sóc sức khỏe”.
Họ giải thích một trong những lý do Viagra thành công là sự nhạy bén của Pfizer và đích đến hợp lý trong việc khuyến khích những vị khách hàng tiềm năng nói chuyện một cách thoải mái hơn về chứng bệnh “bất lực” của họ. Để tạo ra sự nhận thức về hội chứng này họ phải thuê những siêu sao và những quan chức cộng đồng để nói chuyện với công chúng về “ hội chứng rối loạn chức năng cương dương”- (thuật ngữ này được người ta ưa thích dùng hơn so với từ “bất lực”) .
Việc lan rộng của làn sóng dư luận trên các phương tiện truyền thông dần dần sẽ loại thải những điều cấm kị khi đề cập đến chứng “bất lực”. Ở Mỹ họ đã mời cựu phó tổng thống Bob Pole chứng thực sản phẩm này, biến Viagra trở thành “thành công vượt bật của công nghệ PR sức khỏe”. Trong chiến dịch PR này, họ còn mời cả Pele – một huyền thoại bóng đá của Brazil tham gia, với lời phát biểu “Rối loạn chức năng cương dương là một bệnh lý thường gặp, nhưng hiện nay nó có thể được điều trị thành công, Chính vì vậy ngại ngần gì nữa, ngay hôm nay hãy trao đổi với bác sĩ của bạn về vấn đề này.”

Qua case study này ta có thể thấy được các doanh nghiệp kinh doanh dược phẩm đã áp dụng rất nhiều chiến thuật trong marketing để quảng bá sản phẩm của mình tới các khách hàng mục tiêu. Có thể kể đến như:
Đầu tư ngân sách lớn cho các hoạt động marketing (PR, quản lý, R&D)
Viral marketing: tạo nên “làn sóng dư luận”
Sử dụng những nhân vật nổi tiếng làm đại diện khuếch trương cho thương hiệu của mình.
Quản trị quan hệ khách hàng.

Advertisements
Bài này đã được đăng trong Kiến Thức, Kiến Thức Marketing và được gắn thẻ . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s